Bánh Trung thu không chỉ còn là những bánh thập cẩm truyền thống, mà đã được nâng tầm mỹ vị, biến tấu với những sáng tạo dựa trên sự am hiểu khẩu vị người Việt.
Mùa Trung thu, mùa của những phong vị truyền thống thân thương
Mỗi khi Trung thu đến, phố phường ngập tràn sắc đỏ của những lồng đèn, âm thanh huyên náo của đồ chơi trẻ em, và những ngào ngạt hương thơm nức cả một góc phố của bánh dẻo, bánh nướng truyền thống như những hương vị đặc trưng không thể nào quên của nguyên liệu vốn rất gần gũi đỗ xanh, lạp xưởng, lạc, vừng, lá chanh… đủ để gợi nên nét mộc mạc làm say đắm lòng người.
Mấy ai trong chúng ta, có thể quên được những hình mỗi khi đến ngày rằm tháng Tám, khi người người, nhà nhà lại cùng nhau quây quần bên mâm cỗ, với bánh Trung thu, với những tép bưởi ngọt dịu, cùng nhau chuyện trò dăm ba câu chuyện bên chén trà, chiếc bánh, thêm vài trái hồng. Ai nấy cũng đều vui vẻ, hạnh phúc trong ngày đoàn viên. Rồi cả những tiếng trống múa lân, tiếng trẻ em nô đùa, cười vui vẻ, những món đồ chơi như đèn lồng, mặt nạ, áo quần đủ màu rực rỡ ngập tràn mọi con phố, mỗi góc đường, tất cả tạo nên một không khí đặc trưng chỉ có một lần trong năm.
Qua thời gian, nhu cầu của con người cũng thay đổi, vừa là gìn giữ những văn hóa truyền thống lâu đời, vừa là hội nhập với thời cuộc, theo đó mà bánh Trung thu cũng có những thay đổi nhất định đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng hiện đại bằng những lồng ghép tinh tế từ các đơn vị sản xuất bánh Trung thu. Từ đó, các sản phẩm hiện đại như một luồng gió mới khiến mâm cỗ đêm rằm Trung Thu trở nên phong phú và đa dạng sắc màu.
Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa truyền thống và hiện đại
Để kết hợp kỹ thuật bánh hiện đại vào bánh truyền thống, khó khăn nhất là làm thế nào mà vẫn phát huy được hết những đặc trưng của bánh truyền thống mà không để những điểm mới lấn át đi những phong vị mới mẻ. Giờ đây, bánh Trung thu không chỉ còn là những bánh thập cẩm truyền thống, mà đã được nâng tầm mỹ vị, biến tấu với những sáng tạo dựa trên sự am hiểu khẩu vị người Việt.
Không ngừng theo dõi xu hướng, dòng chảy thị trường, cập nhật thay đổi và làm mới những chiếc bánh trung thu, các hãng sản xuất luôn liên tục đổi mới. Một trong số đó phải kể đến đơn vị tiên phong như KIDO’s Bakery, không chỉ cung cấp dựa trên nhu cầu sử dụng, tối ưu hóa giá thành cho người tiêu dùng bằng những chiếc bánh có kích thước vừa vặn, phù hợp, với nhiều khung size từ 120g – 150 & 180g phù hợp với nhu cầu thưởng thức của khách.
Không chỉ am hiểu khẩu vị người tiêu dùng mà còn thấu hiểu những mong muốn của người tiêu dùng hiện đại, các sản phẩm còn được tập trung hướng tới sống khỏe, sống đẹp, an toàn thực phẩm như giảm đường, ngọt, giúp bánh trở nên thanh đạm hơn ngay kể cả với những mỹ vị mà tưởng chừng chỉ có trên bàn tiệc khách sạn 5 sao như: Tôm Alaska xốt tiêu đen, Cua hoàng đế xốt Singapore, Sò điệp Nhật xốt X.O, vi cá xốt Hồng Kông,… lần đầu được đưa tới tay người tiêu dùng Việt.
Mỗi dòng bánh sẽ mang tới cho thực khách những xúc cảm riêng biệt, nhưng tựu chung thứ hương vị vấn vương lâu nhất chính là sự tròn vị của một mùa Tết đoàn viên.
Bất kể lựa chọn của bạn là gì như nhâm nhi cùng trà mạn giữa đêm trăng tiết thu, cùng gia đình quây quần, hay biếu tặng những người thân yêu thì chính sự tinh tế từ chiếc bánh, sự chỉn chu trong từng bao bì đậm chất văn hóa, bản sắc Trung thu cũng khiến món quà chứa đựng tâm tình, trao gửi yêu thương và gắn kết tình thân vẹn tròn hơn bao giờ hết.
Từ cổ chí kim, dẫu qua bao mùa Trung thu, Tết Trung thu vẫn là dịp lễ quan trọng và mang đậm nét văn hoá cổ truyền của người Việt. Theo thời gian, những giá trị truyền thống ấy vẫn luôn được gìn giữ, phát huy, và không ngừng đổi mới để phù hợp với nếp sống hiện đại ngày nay.
Doãn Phong