Kì nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày (từ 1/9 đến 4/9). Tuy nhiên, thị trường du lịch tại Việt Nam được nhiều công ty đánh giá là kém sôi động, không được như kỳ vọng. Trước kì nghỉ 1 tuần, nhiều đơn vị vẫn “ế tour”, chuẩn bị kế hoạch “giảm giá sâu phút 90”.

Theo đó, tuy kì nghỉ dài 4 ngày nhưng du khách vừa trải qua mùa du lịch hè nên tỉ lệ chọn đi chơi dịp 2/9 không cao. Kì nghỉ này cũng cận kề lễ khai giảng của các gia đình có con nhỏ.

“Hiện nay, thói quen của khách hàng đã thay đổi khi họ du lịch dàn trải cả năm thay vì đổ dồn vào các ngày lễ lớn. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận sự ảnh hưởng của nền kinh tế khiến một bộ phận khách thắt chặt chi tiêu, gây giảm sức mua của thị trường du lịch”, ông Nguyễn Hữu Cường, Tổng giám đốc Du lịch quốc tế Tràng An nhận định.

Khách chuộng tour nội địa đi gần – giá rẻ

Giá tour dịp lễ 2/9 của các đơn vị lữ hành có xu hướng tăng khoảng 20% so với ngày thường nhưng giảm nhiều so với kì nghỉ 30/4 trước đó. Nhiều công ty đã chủ động làm việc với các đối tác để cung ứng dịch vụ du lịch cho khách hàng, đảm bảo chất lượng, giá cả hợp lý, ổn định. 

Tuy nhiên, du khách vẫn có xu hướng thắt chặt chi tiết, ưu tiên các tour giá rẻ, di chuyển đường bộ. Bà Nguyễn Thị Minh Hiền – Phó giám đốc PYS Travel cho biết các tour nội địa được ưa chuộng nhất của đơn vị này (bằng đường bộ) có giá dao động chỉ từ 1,7-3 triệu đồng/người.

Theo bà Lưu Thị Thu – Giám đốc chi nhánh Tây Hồ, công ty HaNoTours, năm nay Phú Quốc (Kiên Giang) không còn tạo sức hút “khủng” như năm 2022. Trong nước, khu vực có tín hiệu khả quan nhất là các tỉnh vùng núi phía Bắc, nơi đang bắt đầu mùa lúa chín với khí hậu mát mẻ, dễ chịu. Theo khảo sát, tỉ lệ đặt phòng tại các địa phương như Sa Pa (Lào Cai), Pù Luông (Thanh Hóa), Mộc Châu, Tà Xùa (Sơn La), Mù Cang Chải (Yên Bái), Hà Giang… đã rất cao, các khu nghỉ nổi tiếng đạt tới 80-90%.

Best Price ghi nhận, đã có hơn 1.000 khách đặt tour ngắm lúa chín vào dịp 2/9 tại đơn vị này.

y linh ho sa pa 2022 23 1368
Mùa lúa chín thu hút du khách (Ảnh: Linh Trang)

Du khách có xu hướng chọn các điểm đến gần, có thể chủ động di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Nhóm khách lẻ, gia đình có xu hướng chờ sát ngày mới mua sản phẩm tour nội địa. Để thu hút nhóm này, một số đơn vị như Best Price đang triển khai hình thức bán land tour (chương trình trọn gói tại một địa điểm, không bao gồm chi phí đi lại hoặc khách sạn).

Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của Best Price cho biết, hình thức này đang được nhiều khách lẻ, gia đình quan tâm hơn vì sự tiện lợi, không gò bó như tour truyền thống. Khách có thể tự đi xe, bay tới điểm đến và được hướng dẫn viên địa phương đưa đi du lịch theo lịch trình tùy thích.

Tour Trung Quốc vẫn hút khách

Với tour nước ngoài, theo khảo sát, du khách chủ yếu tập trung vào các điểm gần, mức giá trung bình (khoảng 15 triệu đồng). Trong đó, Trung Quốc “đắt khách” nhờ các chương trình ưu đãi, giá tốt và không khó khăn khi xin visa. Hành trình khoảng 3 ngày đi Hà Khẩu – Bình Biên – Mông Tự – Di Lặc hoặc Phượng Hoàng Cổ Trấn, Lệ Giang được nhiều khách lựa chọn.

Tràng An Travel cho biết công ty đã nhận đủ khách cho hai xe khởi hành 1/9 đi Hà Khẩu – Bình Biên – Mông Tự – Di Lặc 3 ngày 3 đêm; hai xe khởi hành 30/8 và 31/8 đi Phượng Hoàng Cổ Trấn 6 ngày 5 đêm. Với PYS Travel hay HaNoTours, tour Trung Quốc đều là tour quốc tế chiếm tỉ lệ lớn nhất, lên tới 50-60%, và được đặt kín chỗ từ sớm.

340851376 778929060205287 2827720304089292063 n 1369
Phượng Hoàng Cổ Trấn vẫn là điểm đến hút khách Việt (Ảnh: Lê Hữu Chính)

Các tour Trung Quốc bằng đường bộ có giá dao động từ 4,5 triệu đồng đến 6 triệu đồng/khách. Đại diện các đơn vị lữ hành nhận xét đây là chi phí phù hợp với số đông. Khách hàng không cần chi nhiều vẫn có thể trải nghiệm dịch vụ cao cấp khi mua tour nước ngoài. Với các tour đường bộ ngắn ngày như Hà Khẩu – Bình Biên, khách không phải làm visa, không cần hộ chiếu, chỉ cần làm sổ thông hành là xuất ngoại được. Các điểm tham quan của những tour này cũng đặc sắc với nhiều công trình lịch sử trăm tuổi như Miêu Trai Tích Thủy, Lầu Triều Dương, Đông Phong Vận.

“Đầu tháng 9, Trung Quốc bắt đầu bước vào mùa thu, mùa có thời tiết đẹp nhất trong năm, tiết trời mát mẻ, dễ chịu, rất lý tưởng để du lịch. Đây cũng là thời điểm kết thúc kì nghỉ hè nên các điểm đến sẽ giảm bớt tình trạng quá tải, phải chen lấn hay xếp hàng dài”, bà Thu, đại diện HaNoTours cho biết.

Còn theo đại diện Tràng An Travel, thị trường du lịch Trung Quốc đã dần đi vào ổn định. “Rút kinh nghiệm từ thời điểm mới mở cửa du lịch hồi đầu tháng 3, các đơn vị landtour phía Trung Quốc đã tăng cường nâng cấp dịch vụ, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, vận chuyển, điều này tránh tình trạng xuống cấp, quá tải; đồng thời họ đã kịp thời bổ sung và nâng cao trình độ đội ngũ nhân lực sau thời gian bị phân tán mạnh để đáp ứng nhu cầu trải nghiệm du lịch chất lượng cao của du khách”, ông Cường cho biết.

Các tour Trung Quốc “không mua sắm” tuy cao hơn từ 15-20% nhưng được khách ưa chuộng hơn. 

Với các thị trường nước ngoài khác, Thái Lan, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, Singapore cũng có tỉ lệ lấp đầy khả quan. Tour đi Hàn Quốc cũng có dấu hiệu tăng trở lại khi thủ tục xin visa đơn giản hơn, mức giá phù hợp điều kiện tài chính nhiều người (khoảng 20 triệu đồng mỗi người).