bảo tàng cội nguồn

Không chỉ là nơi giúp cho du khách gần xa tìm hiểu về lịch sử, hiện vật quý hiếm mà Bảo tàng Cội Nguồn còn là nơi giao thoa của 3 nền văn hóa Kinh – Hoa – Khmer. Và nếu bạn có dịp đến đảo ngọc để tham quan thì đừng bỏ qua cơ hội trải nghiệm và khám phá bảo tàng này nhé.

Xem thêm:

  • Thiền viện Trúc Lâm chùa Hộ Quốc
  • Làng chài Hàm Ninh Phú Quốc
  • Làng chài Rạch Vẹm

1. Giới thiệu về Bảo tàng Cội Nguồn

1.1 Bảo tàng Cội Nguồn ở đâu?

Bảo tàng Cội Nguồn Phú Quốc được biết đến là một trong số những điểm tham quan du lịch nổi tiếng trên bản đồ du lịch của đảo ngọc. Bảo tàng có địa chỉ tại số 149 đường Trần Hưng Đạo, địa phận khu phố 7 tại thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc.

bảo tàng cội nguồn

Bảo tàng Cội Nguồn ở Phú Quốc (Nguồn: Sưu tầm)

Nếu bạn là một người thích tìm hiểu về nền văn hóa lịch sử của đảo ngọc thì hãy ghé thăm bảo tàng để hiểu rõ hơn và khám phá những điều thú vị về Phú Quốc. Mặc dù là bảo tàng tư nhân nhưng nơi đây lưu giữ rất nhiều hiện vật quý hứa hẹn sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm mới mẻ về nền văn hóa, cội nguồn của hòn đảo ngọc xinh đẹp Việt Nam.

1.2 Lịch sử và kiến trúc độc đáo của Bảo tàng Cội Nguồn

Bảo tàng Cội Nguồn được gây dựng nên bởi chính niềm đam mê nồng cháy và sự nhiệt huyết cố gắng không ngừng của anh Huỳnh Phước Huệ. Sau khi theo đuổi ngành du lịch tại đại học Mở và làm hướng dẫn viên du lịch một thời gian với mong muốn tái hiện lại một không gian sinh động về lịch sử của hòn đảo ngọc. Năm 2009 anh đã quyết tâm xây dựng nên Bảo tàng Cội Nguồn.

bảo tàng cội nguồn phú quốc

Bảo tàng Cội Nguồn có lối kiến trúc độc đáo (Nguồn: Sưu tầm)

Khu bảo tàng được xây dựng trên nền đất có diện tích lên đến 6ha, công trình với nhiều hạng mục thiết kế độc đáo bao gồm: nhà trưng bày, nhà tổ đường họ tộc, nhà sàn truyền thống, khu lưu trú và khu bảo tồn, khu quà lưu niệm,… Thiết kế bảo tàng được xây dựng theo phong cách cổ kính mang trong mình hình dáng có nét tương đồng với những ngôi chùa cổ.

Chính lối kiến trúc độc đáo này đã tạo nên điểm nhấn và điểm đặc biệt của Bảo tàng Cội Nguồn tại Phú Quốc. Với hơn 12 năm hình thành và phát triển ngày nay Bảo tàng Cội Nguồn đã và đang trở thành một trong những điểm đến du lịch lý tưởng cho những ai muốn trải nghiệm khám phá về lịch sự phát triển của hòn đảo ngọc.

2. Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Cội Nguồn

2.1 Cách di chuyển

Cách thị trấn Đông Dương khoảng chừng 6km, bạn chỉ mất 20 phút để di chuyển đến Bảo tàng Cội Nguồn. Về phương tiện di chuyển, du khách có thể lựa chọn nhiều phương tiện khác nhau như ô tô, xe máy vì đường xá giao thông thuận tiện nên việc đi lại rất dễ dàng.

di chuyển đến bảo tàng cội nguồn

Có nhiều cách để di chuyển đến bảo tàng (Nguồn: Sưu tầm)

Lộ trình di chuyển cụ thể để đến Bảo tàng Cội Nguồn như sau: Từ trung tâm thị trấn Đông Dương, du khách di chuyển theo đường Hùng Vương, đến cuối đường thì rẽ phải vào đường DDT47 và tiếp tục đi thẳng sẽ thấy ngã tư đường 30/4. Lúc này bạn rẽ trái vào chạy vào đường Trần Hưng Đạo và khi đến ngã ba đường Trần Hưng Đạo chỉ cần rẽ trái chạy thêm khoảng 20m sẽ thấy Bảo tàng Cội Nguồn.

2.2 Giờ mở cửa

Ngoài nắm rõ địa điểm và cách di chuyển đến Bảo tàng Cội Nguồn, du khách cũng cần tìm hiểu về giờ mở cửa của bảo tàng để tránh việc đến tham quan vào lúc bảo tàng chưa mở cửa.

giờ mở cửa bảo tàng cội nguồn phú quốc

Khung cảnh sinh động ở Bảo tàng Cội Nguồn (Nguồn: Sưu tầm)

Bảo tàng Cội Nguồn Phú Quốc bắt đầu mở cửa đón tiếp du khách tham quan từ 7h30 – 17h30 từ thứ 2 đến chủ nhật hằng tuần.

Một số khách sạn nghỉ dưỡng lý tưởng ở Phú Quốc mà Timnhanh.com.vn đề xuất cho bạn:

  • Mtown Hotel
  • Thúy Nga Hotel
  • Halona Hotel Phú Quốc

2.3 Giá vé tham quan

Hiện tại mức giá vé tham quan tại Bảo tàng Cội Nguồn Phú Quốc là 20.000 VNĐ/người. Đối với những du khách sử dụng dịch vụ lưu trú tại bảo tàng sẽ được miễn phí vé tham quan.

3. Bảo tàng Cội Nguồn có gì thú vị?

Được biết đến là một trong những địa điểm nổi tiếng tại Phú Quốc nên bảo tàng Cội Nguồn thu hút một số lượng lớn khách du lịch đến tham quan và tìm hiểu mỗi ngày. Tại đây có rất nhiều thú vị đang chờ đón bạn khám phá.

3.1 Bộ sưu tập gốm, đá, sứ, đồng, gỗ hóa thạch

Hiện tại Bảo tàng Cội Nguồn là một trong những địa điểm lưu giữ hơn 2645 hiện vật được tuyển chọn chọn từ bộ sưu tập nổi tiếng từ thế kỷ VII (TCN) và một số sản phẩm khác từ thời nhà Trần, Lý, Nguyễn, Lê,…

bộ sưu tập đá bảo tàng cội nguồn

Bộ sưu tập gốm đá lâu đời (Nguồn: Sưu tầm)

Với hình thức trưng bày bộ sưu tập gốm đá, sứ, đồng, gỗ hóa thạch,… bảo tàng Cội Nguồn Phú Quốc đã giúp cho du khách khi đến đến đây có thể dễ dàng hơn trong việc hình dung nét văn hóa sinh hoạt của từng triều đại trước. Và giá trị giá thuật thông qua từng sản phẩm cụ thể.

3.2 Bộ sưu tập biển, rừng Phú Quốc

Bảo tàng Cội Nguồn đang lưu giữ một số lượng lớn hiện vật của sinh vật biển cụ thể với hơn 90 loại ốc, sò; 20 hiện vật xương bò biển, cá voi và các loại nanh heo rừng; 20 loại mãng đá, rêu hóa thạch và 10 loại san hô khác nhau…

bộ sưu tập biển bảo tàng cội nguồn

Bộ sưu tập biển, rừng Phú Quốc (Nguồn: Sưu tầm)

Đây đều là những sản phẩm được sưu tầm và chọn lọc một cách kỹ lưỡng để tạo thành một bộ sưu tập biển, rừng Phú Quốc đa dạng và lưu trữ tại bảo tàng. Bộ sưu tập cũng chính là minh chứng cho một hệ sinh thái động thực vật đa dạng tại hòn đảo Phú Quốc.

3.3 Bộ sưu tập gốc tre núi, mai, ổi núi và gỗ lũa

Bộ sưu tập tiếp theo tại bảo tàng Cội Nguồn Phú Quốc mà du khách không nên bỏ qua chính là các tác phẩm nghệ thuật với tạo hình độc đáo được làm từ các gốc tre núi, mai, ổ núi và gỗ lũa trai. Qua các tác phẩm có thể thấy được bàn tay tài hoa khéo léo của những người đã bỏ ra công sức, thời gian và trí óc để tạo nên những tuyệt tác có một không hai tại đây.

bộ sưu tập gỗ lũa bảo tàng cội nguồn

Bộ sưu tập gỗ lũa trai (Nguồn: Sưu tầm)

Hiện tại, bộ sư tập gốc tre núi, mai, ổ nối và gỗ lũa trai bào gồm 30 tác phẩm nghệ thuật, 64 bộ ghế có hình dáng độc đáo với những tạo hình ấn tượng đã được sưu tầm và chế tác hơn 10 năm qua. Chính những tác phẩm này đã tô điểm cho một phần của bảo tàng Cội Nguồn Phú Quốc giúp cho nơi đây trở nên khác biệt và thu hút hơn đối với du khách gần xa khi đến tham quan tại đảo ngọc của Việt Nam.

3.4 Bộ sưu tập các ngành nghề truyền thống

Hình ảnh những công cụ sản xuất nước mắm trong bộ sưu tập các ngành nghề truyền thống tại bảo tàng Cội Nguồn Phú Quốc cũng là điểm nhấn thu hút khách trong và nước khi đến tham quan. Ngoài ra, du khách còn được chiêm ngưỡng các dụng được ngư dân dùng để đánh bắt thủy sản hay các vật dụng được sử dụng hàng ngày trong các gia đình ở Phú Quốc.

bộ sưu tập dụng cụ bảo tàng cội nguồn

Bộ sưu tập các ngành nghề truyền thống (Nguồn: Sưu tầm)

Từ chính những hiện vật trong bộ sưu tập các ngành nghề truyền thống đã phần nào cho du khách hiểu rõ hơn về nét văn hóa, lịch sử và cuộc sống của người dân trên đảo.

nadine phú quốc resort
Nadine Resort
paralia hotel phú quốc
Paralia Hotel
night sea hotel
Night Sea Hotel

3.5 Tự hào về con người Phú Quốc

Bảo tàng Cội Nguồn Phú Quốc còn là nơi lưu giữ nhiều tài liệu, hiện vật quý được các nhà nghiên cứu về lịch sử Phú Quốc sử dụng để tạo dựng và gìn giữ cho đến ngày nay. Hiện tại, bảo tàng đang lưu giữ 300 thư mục viết bằng tiếng Anh, Việt, Pháp nên khi ghé thăm bảo tàng du khách sẽ được nghe kể về những câu chuyện lịch sử tái hiện quá trình hình thành đảo ngọc.

bảo tàng cội nguồn phú quốc ở đâu

Kho tàng lịch sử ở Bảo tàng Cội Nguồn  (Nguồn: Sưu tầm)

Một trong những câu chuyện lịch sử nổi tiếng nhất phải kể đến những hiện vật liên quan đến bà Kim Giao. Bà là người được cư dân đảo tôn xưng là nữ thần có công rất lớn trong việc dìu dắt cư dân ở đảo khai khẩn, buôn bán và không phải nộp sưu thuế vào thời Nguyễn. Nhờ đó mà đảo ngọc ngày càng trở nên phồn thịnh và phát triển hơn.

Ngoài nổi bật với những bộ sưu tập độc đáo thì bảo tàng Cội Nguồn là nơi giúp bạn tìm hiểu về những loài động vật quý hiếm trên đảo, một trong số đó phải kể đến loài chó xoáy thông minh và đại bài biển tại Phú Quốc. Hiện tại, bảo tàng đã và đang chăm sóc, nuôi dưỡng hơn 100 con chó xoáy, thuần chủng được 30 con chim ó và đại bàng biển – một loài động vật có khả năng dự báo thời tiết cho vùng biển Phú Quốc.

4. Gợi ý khách sạn gần Cội Nguồn Phú Quốc

Phú Quốc được mệnh danh là hòn đảo ngọc xinh đẹp của Việt Nam nên lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến đây tham quan rất lớn. Do đó, để có thể tận hưởng hết những điều thú vị tại Phú Quốc và làm đa dạng thêm lịch trình trải nghiệm của mình tại Bảo tàng Cội Nguồn du khách nên lựa chọn cho mình một địa chỉ lưu trú lý tưởng khi đến đây.

khách sạn gần bảo tàng cội nguồn

Khách sạn gần Cội Nguồn Phú Quốc (Nguồn: Sưu tầm)

Phú Quốc có hệ thống khách sạn khá đa dạng với mức giá từ bình dân đến cao cấp. Một số khách sạn chất lượng tại Phú Quốc mà Timnhanh.com.vn muốn gợi ý đến bạn như: Phú Quốc Hotel, Nadine Phu Quoc Resort, Halona Hotel Phú Quốc, Paralia Hotel Phú Quốc, Night Sea Hotel, Ambedo Hotel & Cafe, Thúy Nga Hotel,…

Bảo tàng Cội Nguồn chính là nơi giúp bạn ngược dòng thời gian để có thể bắt gặp được những hình ảnh thân thuộc của vùng đất Nam Bộ thời xưa. Hi vọng rằng với những thông tin mà Timnhanh.com.vn chia sẽ ở trên sẽ giúp bạn có được những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi có dịp ghé qua bảo tàng này. Nếu trong thời gian sắp tới bạn đang có ý định tiếp tục du lịch đảo Phú Quốc mà chưa biết nghỉ ngơi ở đâu thì hãy tải ứng dụng đặt phòng Timnhanh.com.vn để chọn ngay cho mình một căn phòng thật ưng ý nhé !

link tải app go2joy trên iosgo2joy android application

Tổng hợp từ: https://go2joy.vn/blog/bao-tang-coi-nguon-phu-quoc/

Bài viết có hữu ích?