chùa vĩnh nghiêm

Các địa điểm du lịch tâm linh ở Sài Gòn hầu như chưa bao giờ vắng khách từ thập phương đổ về để tham quan và chiêm bái. Nơi thì nổi tiếng với lối kiến trúc độc đáo mang đậm văn hóa Phật giáo, nơi thì nổi tiếng linh thiêng cầu được ước thấy. Riêng đối với chùa Vĩnh Nghiêm thì được nhiều người biết đến với công trình tháp đá đồ sộ cao nhất ở Việt Nam thu hút khá nhiều du khách đến chiêm ngưỡng. Các bạn hãy cùng Timnhanh.com.vn tìm hiểu thêm về những nét đặc sắc ở ngôi chùa này nhé !

Xem thêm:

  • Chùa Phật Học Xá Lợi
  • Nghĩa An Hội Quán
  • Chùa Bà Thiên Hậu

1. Chùa Vĩnh Nghiêm ở đâu ?

Chùa Vĩnh Nghiêm tọa lạc tại số 339 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 14, quận 3, Hồ Chí Minh. Ngôi chùa này được bắt đầu xây dựng vào năm 1964 nhưng đến tận năm 1971 mới chính thức hoàn thành.

chùa vĩnh nghiêm

Cổng vào chùa Vĩnh Nghiêm (Nguồn: Sưu tầm)

Chùa Vĩnh Nghiêm là một trong những cổ tự lâu đời ở Sài Gòn sở hữu lối kiến trúc khá độc đáo với phần mái ngói được uốn cong trạm trổ họa tiết tỉ mỹ góp phần làm tăng sự trang nghiêm cho ngôi chùa.

2. Di chuyển đến chùa Vĩnh Nghiêm

Chùa Vĩnh Nghiêm nằm ở vị trí vô cùng đắc địa giữa trung tâm Sài Gòn nên việc tìm đường đi đến chùa chắc chắn không làm khó dễ được du khách. Còn về phương tiện di chuyển thì có tùy thuộc vào xuất phát điểm của từng người gần hay xa.

chùa vĩnh nghiêm ở đâu

Có nhiều phương tiện đến chùa Vĩnh Nghiêm (Nguồn: Sưu tầm)

  • Xe khách: Đối với những du khách ở các vùng lân cận Sài Gòn thì xe khách chắc chắn là loại phương tiện phù hợp nhất với mức giá khoảng 250.000 – 300.000 VNĐ/người.
  • Xe máy – Ô tô: Đoạn đường đến chùa Vĩnh Nghiêm có rất nhiều cảnh đẹp nên khá phù hợp với những bạn thích ngắm cảnh trong suốt chuyển hành trình đến chùa.
  • Máy bay: Nếu bạn đang ở các khu vực xa như Hà Nội thì có thể chọn máy bay để di chuyển với mức giá khoảng từ 2.000.000 – 3.000.000 VNĐ/chiều với rất nhiều khung giờ bay khác nhau thoải mái cho bạn chọn lựa.

Nếu bạn chọn phương tiện di chuyển bằng ô tô thì cần lưu ý chỗ giữ xe sẽ nằm bên ngoài chùa ở số 391A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 14, quận 3, Hồ Chí Minh.

3. Giờ mở cửa chùa Vĩnh Nghiêm

Chùa Vĩnh Nghiêm bắt đầu mở cửa đón du khách đến tham quan và chiêm từ 7h sáng đến 21h tối từ thứ 2 đến chủ nhật hàng tuần.

chùa vĩnh nghiêm quận 3

Chùa mở cửa đón khách nguyên tuần (Nguồn: Sưu tầm)

Vào những ngày đặc biệt như mùng 1, rằm hay lễ tế thì số lượng du khách từ tứ phương đổ về khá là đông nên có thể thời gian phục vụ của nhà chùa sẽ có sự thay đổi đôi chút nên các bạn nhớ chú ý để sắp xếp lịch trình của mình.

4. Lịch sử chùa Vĩnh Nghiêm thành phố Hồ Chí Minh

Hai nhà Sư là Thích Tâm Giác và Thích Thanh Kiểm trên đường hành hương từ Bắc vào trong Nam để truyền bá Phật pháp đã cho xây dựng chùa Vĩnh Nghiêm. Nguyên mẫu của ngôi chùa này là một ngôi chùa cùng tên ở huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Kiến trúc sư Nguyễn Bá Lăng chính là người đã thiết kế nên bản vẽ của ngôi chùa.

chùa vĩnh nghiêm tp hcm

Chùa Vĩnh Nghiêm có tuổi đời hơn nửa thế kỷ (Nguồn: Sưu tầm)

Ở thời điểm bắt đầu xây dựng, chùa Vĩnh Nghiêm nằm ở khu đất thấp nên phải mất đến 40.000 m2 được vận chuyển từ Biên Hòa về để san lấp mặt bằng. Tổng kinh phí để xây dựng ngôi chùa là khoảng 98 triệu đồng do đóng góp từ các Phật tử. Phải đến tận năm 1971 thì ngôi chùa mới hoàn tất những hạng mục như: tòa trung tâm, Bảo tháp Quan Thế Âm, cơ sở cho hoạt động xã hội…

Một số khách sạn nghỉ dưỡng lý tưởng ở quận 3 mà Timnhanh.com.vn đề xuất cho bạn:

  • White Lion Hotel
  • Moka House
  • New Star Inn Hotel

5. Kiến trúc chùa Vĩnh Nghiêm

Kiến trúc chùa Vĩnh Nghiêm có sự giao thoa giữa xen lẫn giữa nét cổ điển và hiện đại nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng vốn có của chùa chiền Việt Nam.

5.1 Cổng tam quan

Cổng tam quan được xây dựng vô cùng hoành tráng và tinh xảo với phần mái chùa uốn cong được chạm trổ đường nét họa tiết nghệ thuật độc đáo.

chùa vĩnh nghiêm thành phố hồ chí minh

Cổng tam quan chùa Vĩnh Nghiêm (Nguồn: Sưu tầm)

Phía trên cổng khắc tên “Chùa Vĩnh Nghiêm” cùng 2 câu đối được chạm khắc khá tỉ mỉ ở hai bên cổng làm bật lên sự trang nghiêm bề thế của cả ngôi chùa.

5.2 Tòa nhà trung tâm

Tòa nhà trung tâm ở chùa Vĩnh Nghiêm là một công trình khá hoành tráng có đến 3 cầu thang rộng dẫn ra Phật điện, Tháp Quan Thế Âm và sân thượng. Phật điện được xây dựng với lối kiến trúc theo hình chữ “Công” với phần mái chùa được uốn cong đặc trưng theo kiểu chùa chiền Việt Nam. Chính nữa nóc Phật điện là hình bánh xe pháp luân cùng với các linh thú trấn giữ ở các góc mái chùa.

tòa nhà trung tâm chùa vĩnh nghiêm

Phật điện chùa Vĩnh Nghiêm (Nguồn: Sưu tầm)

Phật điện được chia thành 3 không gian chính bao gồm Bái Điện, Bản Điện, Địa Tạng Đường để thờ phụng Phật và các chư vị Bồ Tát. Bên cạnh đó thì còn trưng bày tranh của các vị La Hán và tượng Kim Cang. Còn trên sân thượng phía bên phải là nơi treo đại hồng chung. Một số không gian khác còn lại ở tòa nhà trung tâm được trưng dụng để làm giảng đường, thư viện và nhà thờ tổ…

5.3 Tháp Quan Thế Âm

Tháp Quan Thế Âm có thể được xem là biểu tượng của chùa Vĩnh Nghiêm Sài Gòn với chiều cao lên đến 40m gồm 7 tầng nằm phía bên trái Phật điện.

tháp quan thế âm chùa vĩnh nghiêm

Tháp Quan Thế Âm ở chùa Vĩnh Nghiêm (Nguồn: Sưu tầm)

Trên đỉnh tháp có những khối tròn và 9 bánh xe tượng trưng cho long xa và quy châu. Nhờ sở hữu chiều cao hoành tráng cùng kiến trúc độc đáo mà ngôi bảo tháp này được đánh giá là một trong những bảo tháp đồ sộ nhất ở Việt Nam.

5.4 Tháp Xá Lợi Cộng Đồng

Năm 1982, Tháp Xá Lợi Cộng Đồng chính thức đi vào xây dựng và hoàn thiện vào năm 1984 làm nơi lưu trữ hài cốt của các Phật tử.

xá lợi cộng đồng chùa vĩnh nghiêm

Nơi lưu trữ tro cốt ở chùa Vĩnh Nghiêm (Nguồn: Sưu tầm)

Tóa tháp có kiến trúc khá đơn giản với chiều cao 25m gồm 4 tầng được xây ở phía sau bên trái Phật điện. Đây là nơi người dân thường xuyên lui đến để tưởng nhớ những người thân đã khuất.

a52 hotel 6
A52 Hotel 6
cactusland boutique hotel
Cactusland Boutique Hotel
koi boutique hotel
Koi Boutique Hotel

5.5 Tháp đá Vĩnh Nghiêm

Tháp đá Vĩnh Nghiêm nằm ở phía bên phải cổng tam quan được khánh thành vào năm 2003. Tòa tháp được làm hoàn toàn bằng đá cao đến 14m để tưởng nhớ 2 vị họa thường đã có công xây dựng nên ngôi chùa này.

tháp đá chùa vĩnh nghiêm

Tháp đá ở chùa Vĩnh Nghiêm (Nguồn: Sưu tầm)

Công trình tháp đá này được đánh giá là tháp đá đầu tiên ở khu vực miền Nam và cao nhất ở Việt Nam cho đến thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó thì nhà chùa còn xây dựng khu vực Phương Trượng Đường và Khách Đường nằm sâu trong cùng để cho các sư thầy cũng như là du khách thập phương có chỗ dừng chân nghỉ ngơi.

6. Hoạt động cộng đồng ở chùa Vĩnh Nghiêm

Chùa Vĩnh Nghiêm là nơi thường xuyên diễn ra các hoạt động thiện nguyện để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn cơ như:

  • Phát 500 xuất cơm từ thiện mỗi ngày cho những người có hoàn cảnh khó khăn, người vô gia cư, hộ nghèo…
  • Siêu thị 0 đồng cùng các phần quà bao gồm: gạo, mì ăn liền, dầu ăn, nước tương…
hoạt động cộng đồng ở chùa vĩnh nghiêm

Hoạt động từ thiện ở chùa Vĩnh Nghiêm (Nguồn: Sưu tầm)

Bên cạnh đó thì còn rất nhiều hoạt động từ thiện khác mà bạn có thể thử trải nghiệm ở chùa để chia sẽ phần nào sự khó khăn với những người đang cần sự giúp đỡ từ cộng đồng.

7. Lưu ý khi tham quan chùa Vĩnh Nghiêm

  • Hạn chế việc đốt vàng mã để giữ không khí thông thoát ở chùa.
  • Du khách chỉ cúng lễ chay, không cúng lễ mặn.
  • Ăn mặc lịch sự, gọn gàng khi đi lễ chùa.
  • Không đùa giỡn lớn tiếng gây mất trật tự trong chùa.
  • Ở cổng tam quan, du khách đến lễ chùa đi cửa Giả quan (bên phải) và đi ra ở cửa Không quan (bên trái). Không đi vào cửa Trung quan do chỉ dành cho Thiên tử và bậc cao tăng.

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu đôi nét về những công trình kiến trúc độc đáo ở chùa Vĩnh Nghiêm thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh ngôi chùa này vẫn còn rất nhiều địa điểm thú vị khác đang chờ đợi bạn khám phá và trải nghiệm. Nếu trong thời gian sắp tới bạn đang có kế hoạch khám phá các ngôi chùa đẹp Sài Gòn thì hãy tải ngay ứng dụng đặt phòng Timnhanh.com.vn để sở hữu ngay cho mình một căn phòng xinh xắn để nghỉ ngơi nhé !

link tải app go2joy trên iosgo2joy android application

 

Tổng hợp từ: https://go2joy.vn/blog/chua-vinh-nghiem/

Bài viết có hữu ích?